IP Warm Up là gì?

Giới thiệu

Để tăng tỉ lệ email vào Inbox, email gửi ra ngoài việc cần phải đáp ứng được những yếu tố cần thiết như: Domain khai báo đầy đủ các record để tăng tính xác thực như SPF, DKIM, DMARC, tiêu đề và nội dung email không chứa những từ khoá dễ bị đánh giá là spam,… thì còn một yếu tố quan trọng nữa là địa chỉ IP gửi mail phải có độ uy tín cao. Để đạt được điều này, chúng ta cần biết được khái niệm IP Warm Up.

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc trao đổi thông tin qua email không còn quá xa lạ với mọi người, ngoài việc trao đổi và liên lạc, rất nhiều doanh nghiệp tận dụng email để chạy các chiến dịch marketing để quảng bá sản phẩm cùng các chương trình khuyến mãi.

Tuy nhiên khi sử dụng hình thức tiếp cận khách hàng này sẽ có rủi ro rất lớn đó là email bị vào thư mục Spam và không vào được thư mục Inbox của khách hàng.

IP Warm Up là gì?

Khi bạn được cung cấp một địa chỉ IP, nếu trong vòng trước đó 30 ngày bạn không thực hiện gửi mail thông qua IP này, bạn cần warm up IP để tăng độ uy tín cho IP của bạn, cũng như tăng tỉ lệ email vào Inbox.

IP Warm Up là một thủ thuật tăng dần dần lượng email gửi ra từ một IP nhằm để tăng độ uy tín của IP này với các ISPs như một người gửi email hợp pháp.

Vì sao cần IP Warm Up?

Khi các ISPs quan sát thấy email gửi từ một IP mới, họ sẽ chú ý và lập tức bắt đầu đánh giá lưu lượng truy cập đến từ IP đó. Vì ISPs coi lưu lượng email là yếu tố quyết định chính khi phát hiện thư rác nên IP Warm Up là một quá trình cần thiết để tăng độ uy tín cho IP của bạn và tăng tỉ lệ email được vào Inbox của người nhận.

Ngoài ra, có một số yếu tố ảnh hưởng đến độ uy tín IP của bạn như:

  • Cách mà mọi người tương tác với Email của bạn
  • Mọi người có chuyển email của bạn sang các thư mục khác như Spam, Delete, Promotion … hay không?
  • Các email không gửi đi được hoặc bị trả về
  • Các khiếu nại spam trên Email của bạn
  • ….

Làm sao để thực hiện IP Warm Up?

Để warm up một IP, bạn có thể thực hiện gửi email với lưu lượng cao để tạo độ tin tưởng của các ISPs với IP của bạn. Tuy nhiên, như đã nói ở trên các ISPs dựa vào lưu lượng email để đánh giá và phát hiện thư rác, vì vậy mà bạn cần gửi email với lưu lượng tăng dần và có kế hoạch cụ thể để tránh làm giảm độ uy tín và bị các ISPs đưa vào blacklists.

Quá trình Warm Up thủ công này sẽ mất nhiều thời gian và cần sự kiên nhẫn, ngoài ra cũng cần kiểm duyệt các email đi ra ngoài khắt khe hơn bình thường trong thời gian đầu, tránh những email bị nhiễm virus hay malware hoặc mang tính chất spam được gửi ra ngoài.

Dưới đây là lịch trình lưu lượng email được đề xuất:

Ngày Số lượng mail mỗi ngày
150
2100
3500
41 000
55 000
610 000
720 000
840 000
970 000
10100 000
11150 000
12250 000
13400 000
14600 000
151 000 000
162 000 000
174 000 000
18Tăng gấp đôi số lượng mỗi ngày
IPWarmupSchedule.pdf (twilio-cms-prod.s3.amazonaws.com)

Trong trường hợp có số lượng email cần gửi ra ngoài lớn, cần cân nhắc có thêm nhiều địa chỉ IP cùng thay phiên nhau gửi ra ngoài, điều này sẽ giúp gửi được nhiều email hơn và giảm được rủi ro có 1 địa chỉ IP bị report.

Tổng kết

Bài viết này giới thiệu khái niệm cũng như sự cần thiết của IP warm up. Bạn đừng ngần ngại gửi email đến support@vhost.vn nếu có gì thắc mắc nhé.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll to Top